Cẩn trọng khi làm đẹp với kim lăn

"Chỉ với liệu trình sáu tháng, phương pháp kim lăn có thể đem lại cho khách hàng làn da mịn màng tươi trẻ" - lời quảng cáo khiến không ít chị em dốc tiền làm đẹp, nhưng có những người tiền mất mà tật mang.

Cẩn trọng khi làm đẹp với kim lăn

Lăn kim là phương pháp làm đẹp "một bước" an toàn chỉ khi bạn có đầy đủ kiến thức về nó (Ảnh: Internet)

Các quảng cáo về công nghệ lăn kim tế bào gốc vô cùng hấp dẫn, khẳng định sẽ giải quyết được một số vấn đề về da: trị da sần sùi, lão hóa, thu nhỏ lỗ chân lông, trị da nhăn, chảy sệ, trị sẹo lõm, trị mụn... Vì vậy, không ít người tìm đến phương pháp này để “một bước” có làn da mịn màng tươi trẻ. Song tại thị trường Việt Nam, nơi mà giá kim lăn nào cũng có, kỹ thuật làm đẹp này trở thành mối họa ẩn mình.

Nguy cơ từ kim lăn kém chất lượng

Kim lăn kém chất lượng đầy lỗi

Mối họa luôn tiềm tàng từ những cây kim lăn kém chất lượng như thế này (Ảnh: www.drroller.vn)

Từ đầu năm đến nay, khoa Thẩm mỹ - Bệnh viện Da Liễu TP HCM đã tiếp nhận một số bệnh nhân bị nhiễm trùng hoặc phát mụn rộp do nhiễm Herpes, dị ứng, và cả những trường hợp bị đen thâm do lăn kim không đúng cách và sử dụng kim lăn kém chất lượng.

Trên một trang web của các bà mẹ, nhiều người cũng tâm sự về việc dị ứng kim lăn. Một thành viên chia sẻ: “Tôi lăn lần hai được sáu ngày, da bỗng nổi sần đỏ lên như bị dị ứng”. Người khác thì cho biết: "Tôi đã đi lăn kim trị sẹo, người ta nói sẽ cải thiện khoảng 80%, làm tôi hy vọng ghê gớm, nhưng kết quả cuối cùng thì sẹo chẳng đỡ mà mụn nổi tùm lum”.

Trên thị trường hiện có nhiều loại hình dịch vụ với nhiều loại kim lăn, giá dao động từ 300.000 đến 700.000 đồng (chủ yếu là kim Trung Quốc). Loại cao cấp nhất có giá đến vài triệu đồng. Sự khác nhau giữa các loại này thể hiện ở chất liệu và lỗ kim. Kim lăn tốt có đường kính cực nhỏ, nhờ vậy, các vi tổn thương đóng lại trong vòng 15 phút ở lớp biểu bì và vài giờ ở lớp bì. Sau khi làm đẹp, hiện tượng đỏ trên da sẽ giảm nhanh chóng và thường hết trong 24 giờ. Trong khi đó, với loại kim lăn kích cỡ lớn, các tổn thương sẽ lâu lành hơn. Nếu chất lượng kim kém, trục trặc có thể xảy ra. Chưa kể, nhiều cơ sở tái sử dụng kim lăn nhiều lần, điều này dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm và nhiễm bệnh lẫn nhau nếu không vô trùng đúng tiêu chuẩn.

Theo các bác sĩ da liễu, tái sử dụng kim, dù là kim tốt hoặc dùng kim Trung Quốc giá cực mềm, đều ẩn chứa nguy cơ. Với kim tái sử dụng nhiều lần, chất lượng kém lại được thực hiện trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, sẽ gia tăng nguy cơ tổn thương và viêm nhiễm, dẫn đến sưng tấy da kéo dài. Ngoài ra, người làm đẹp có thể bị nhiễm HIV/AIDS nếu kim không được vệ sinh theo đúng tiêu chuẩn bệnh viện. Riêng loại kim trôi nổi, đầu kim không đủ nhỏ và sắc, khi thực hiện trị liệu sẽ làm rách mô liên kết, thủng mạch và mao mạch máu dẫn đến hình thành các ổ tụ huyết cầu dưới da làm da sạm đen sau khi lăn.

Bác sĩ Ngô Quốc Hưng - Trưởng khoa Thẩm mỹ Bệnh viện Da Liễu TP HCM cho biết, kim lăn tạo ra vi tổn thương để kích thích cơ thể tăng sinh tế bào. Chu trình tăng sinh này kéo dài và kết thúc trong tám tuần. Lần đầu hiệu quả đến 70%, lần thứ nhì 20%, lần thứ ba là 10%. Vì vậy, làm với tần suất quá dày sẽ giảm hiệu quả, thậm chí còn phá hủy những gì quá trình tăng sinh tạo ra, gây tốn kém cho bệnh nhân.

Tại bệnh viện, sau khi bệnh nhân điều trị bằng công nghệ lăn kim, sẽ được cho thêm thuốc chống nhiễm trùng. Ngoài ra, với tỷ lệ rất nhỏ, lăn kim cũng có thể gây ra sẹo lồi, làm tăng hoặc giảm sắc tố da nếu không được tư vấn, khám và áp dụng đúng phương pháp trên từng cơ địa.

Các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ của Bệnh viện Da Liễu TP HCM khuyến cáo, lăn kim tưởng chừng như là một phương pháp vô cùng đơn giản (xăm da rồi bôi dưỡng chất), nhưng nếu kỹ thuật lăn không chuẩn, có thể dẫn tới rách da, khiến tình trạng sẹo mụn trở nên xấu hơn.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hà - chuyên khoa thẩm mỹ của Bệnh viện Da Liễu TP HCM cho biết, mới đây, khoa Thẩm mỹ tiếp nhận bệnh nhân 40 tuổi (quận 10) bị nhiễm trùng nặng sau khi lăn kim trị sẹo. Mặt bệnh nhân sưng tấy, da chảy dịch và mủ, mắt môi sưng húp, ăn uống khó khăn. Để điều trị, bệnh nhân phải mất hơn một tháng uống nhiều loại thuốc kháng sinh. Dù đây chỉ là nhiễm trùng ngoài da, nhưng lại ở vùng xoang mặt, dễ dẫn đến viêm não - màng não nếu không điều trị cẩn thận.

Đối với những bệnh nhân do lăn kim không đúng cách, có thể dẫn đến tình trạng tăng sắc tố da, da trở nên đen sạm, chi phí điều trị có thể lên hơn 50 triệu đồng. “Lăn kim có thể coi là một trong những phương pháp rất ít gây dị ứng, nhưng một số hóa chất bôi sau khi lăn kim như vitamin C, tế bào gốc, collagen, chất giữ ẩm... không rõ nguồn gốc có thể làm cho da của bệnh nhân bị dị ứng, sưng tấy, đỏ rát. Điều trị sau đó cũng không phải việc dễ dàng”, bác sĩ Hà khuyến cáo.

Để tránh được các rủi ro, cần lưu ý khi lựa chọn kim lăn:

  • Trên bao bì phải có đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng.
  • Kim lăn phải được vô trùng, đặt trong túi vô khuẩn và phải chỉ rõ phương thức vô khuẩn: đây là điều kiện bắt buộc, nếu nghi ngờ hoặc bao đóng gói bị rách không nên sử dụng. Không nên dùng lại kim đã lăn.
  • Tốt nhất nên sử dụng kim lăn của nhà sản xuất có chứng chỉ CE với số đăng ký gồm bốn chữ số (tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu) hoặc đăng ký với FDA. Nếu nghi ngờ, người tiêu dùng cần yêu cầu cơ sở thẩm mỹ cho xem chứng chỉ đạt được của nhà sản xuất. Đây là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo điều kiện lưu hành.

(Theo VNExpress)

Kim lăn Dr. Roller là một trong những kim lăn đầu tiên được thiết kế để sử dụng tại nhà và đến nay vẫn được đánh giá là một trong những kim lăn tốt nhất. Kim lăn Dr. Roller đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất đối với sản phẩm kim lăn, được đăng ký FDA, đạt chứng nhận CE 1023 và tiêu chuẩn GMP.  Xem thêm bài viết về Sự khác biệt của kim lăn Dr. Roller so sánh với các kim lăn khác

 

Có thể bạn quan tâm

Cách chọn kích thước kim lăn mang lại hiệu quả cao nhất

Cách chọn sản phẩm dưỡng da khi lăn kim

Hướng dẫn lăn kim đúng cách