Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Mụn Tại Nhà

Không phải ai cũng biết mụn cũng có nhiều loại và được hình thành từ nhiều nguyên nhân. Do không tìm hiểu kỹ về mụn mà cứ mải miết tìm cách tiêu diệt mụn dẫn đến việc điều trị không hiệu quả. Biết được chính xác nguyên nhân và loại mụn mình mắc phải bạn sẽ dễ dàng xác định được phương pháp điều trị thích hợp.

I. MỤN LÀ GÌ?

Mụn là một loại bệnh da liễu, phát sinh từ sự rối loạn chức năng của các hormone và tuyến nhờn dưới da (tuyến bã nhờn và các nang lông), từ đó hình thành nên những tổn thương trên da và biểu hiện bằng một khối u nhỏ trên bề mặt da, có thể làm đau, đỏ hay sưng.

Mụn có thể hình thành ở bất cứ đâu trên làn da của chúng ta, đặc biệt chúng thường xuất hiện trên mặt, cổ, lưng, ngực và vai. Tùy theo bệnh lý, có thể có các loại mụn như: mụn trứng cá, mụn mủ, mụn nước, mụn cóc,…

II. NGUYÊN NHÂN VÀ CƠ CHẾ HÌNH THÀNH MỤN

Có rất nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá, tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp gây nên mụn là rối loạn hormone dẫn đến sự tăng tiết bã nhờn và viêm của hệ thống nang lông tuyến bã. Một số nguyên nhân dẫn đến việc mất cân bằng hormone như: stress, phụ nữ giai đoạn kinh nguyệt, phụ nữ mang thai, giai đoạn mãn kinh hoặc người mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

III. MỘT SỐ YẾU TỐ KHÁC LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC HÌNH THÀNH MỤN

  • Mỹ phẩm: Một số thành phần thường hay được sử dụng có tính chất gây bít tắc, tạo nhân mụn như dầu khoáng (Mineral Oil), hương liệu (Fragrance), chất bảo quản (Paraben), Corticoid,...
  • Nghề nghiệp: Công việc thường tiếp xúc với hóa chất, ánh nắng, đối mặt áp lực, ngồi thường xuyên trong phòng máy lạnh khiến da khô, thiếu nước, thức khuya và làm ca đêm cũng là nguyên nhân gây mụn.
  • Thời tiết nóng và ẩm: Việc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ và độ ẩm cao cũng có thể gây khởi phát tình trạng mụn.
  • Chế độ chăm sóc da sai lầm: Làm sạch không đúng cách, rửa mặt quá nhiều lần, lạm dụng mỹ phẩm có thể làm cho tình trạng mụn trứng cá trở nên nặng nề hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Sử dụng chất kích thích như uống nhiều bia rượu, hút nhiều thuốc lá, ăn nhiều đồ ngọt, đồ béo hoặc chế độ giảm cân không khoa học.
  • Stress: Thức khuya, lo âu căng thẳng, stress cũng khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh.
  • Các bệnh nội tiết: Một số bệnh lý như Cushing, bệnh cường giáp trạng, bệnh buồng trứng đa nang,… làm tăng mức độ bị mụn.
  • Thuốc: Một số thuốc làm tăng mụn trứng cá, phổ biến nhất là corticoid, isoniazid, thuốc có nhóm halogen, nội tiết tố androgen (testosterone), lithium…
  • Một số nguyên nhân chủ quan: Vệ sinh da mặt, chà xát, nặn bóp không đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm… cũng là nguyên nhân gây nên mụn.

IV. QUY TRÌNH TỰ CHĂM SÓC DA TẠI NHÀ

Bước 1: Tẩy Trang

Bước đầu tiên trong làm sạch da chính là tẩy trang. Cho dù bạn có trang điểm hay chỉ dùng kem chống nắng thì cũng nên tẩy trang để làm sạch sâu và kháng khuẩn cho da. Cần lưu ý lựa chọn sản phẩm tẩy trang thích hợp cho da dầu.

Bước 2: Rửa Mặt

Rửa mặt sau khi tẩy trang cũng là bước quan trọng không kém. Sử dụng sữa rửa mặt trị mụn có tính kháng khuẩn dành riêng cho da nhờn giúp lấy sạch bụi bẩn và cuốn trôi lớp trang điểm.

Sửa rửa mặt Malrose

Sữa Rửa Mặt Dịu Nhẹ Làm Sạch Sâu Malrose Pure Magic có tất cả những gì bạn cần ở một chai sữa rửa mặt. Sự kết hợp hoàn hảo của chiết xuất quả Cây Bách Xù (Juniper fruit) giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn, làm dịu da và chiết xuất từ quả Chanh làm sạch sâu đến từng lỗ chân lông, lấy sạch bụi bẩn, cặn trang điểm còn sót lại. Đồng thời, với dẫn xuất Axit Glycyrrhizic và chiết xuất Cây Tầm Gửi bảo vệ và giữ ẩm cho da, loại bỏ tình trạng căng, khô, ngứa da sau rửa mặt. Giúp làn da thật sạch mà vẫn đủ độ ẩm, khỏe mạnh và rạng rỡ.

Bạn có thể kết hợp sản phẩm tẩy tế bào chết trong bước làm sạch da này, tuy nhiên chỉ nên tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần. Hãy sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết dành riêng cho da mụn với các thành phần dịu nhẹ và không có các hạt li ti tránh gây kích ứng da.

Bước 3: Xông Hơi

Thông thường khi trị mụn tại nhà, bước này thường bị bỏ qua do không có máy móc hỗ trợ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xông hơi mặt bằng cách sử dụng nước nóng, có thể cho thêm vài giọt tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn, thư giãn hoặc các nguyên liệu có sẵn như tía tô, lá sả, cắt lát chanh cho vào chén nước nóng, xông hơi khoảng 10 phút.

Bước 4: Đắp Mặt Nạ

Để tiết kiệm hơn, bạn sử dụng mặt nạ EGF tái tạo da Meso Calming Ampoule Mask II với công thức cải tiến chứa EGF và các chiết xuất từ lá, hạt, hoa và rễ của nhiều loài thực vật, dược liệu quý giúp hồi sinh, nuôi dưỡng làn da hiệu quả chỉ sau 1 lần sử dụng.

mặt nạ EGF

Bước 5: Làm Se Khít Lỗ Chân Lông

Thoa nước hoa hồng có tác dụng se khít lỗ chân lông, vỗ nhẹ để dưỡng chất thẩm thấu vào da.

xịt khoáng hoa hống

 

Bước 6: Thoa Serum Trị Mụn

Sử dụng serum trị mụn phù hợp với da để giúp điều trị mụn đạt hiệu quả cao.

 serum Anti

Serum Anti giúp điều trị mụn sưng viêm

serum Man 10%

Serum Man 10% giúp điều trị mụn ẩn, mụn đầu đen

Mụn luôn là vấn đề mà bất kỳ ai cũng có khả năng mắc phải. Ngoài chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày thì bạn cũng nên quan tâm tới việc làm sạch da và sử dụng các sản phẩm trị mụn để điều trị đạt hiệu quả cao.

Hãy tham khảo ngay các bộ sản phẩm của Dr.Roller Vietnam (hiện đang khuyến mãi) để đánh bay ngay "bọn giặc xấu", lấy lại sự tự tin yêu đời bạn nhé. https://drroller.vn/category/20-dieu-tri-mun/

Hoặc tham khảo các sản phẩm riêng lẻ của chúng tôi. https://drroller.vn/product/

Mọi thắc mắc vui lòng để lại tin nhắn hoặc liên hệ (028)62-785-985 - 0901-300-325 để được tư vấn miễn phí.

Nguồn: Sưu tầm