Thâm mụn hoặc là sẹo thâm trên da là hậu quả của việc chăm sóc mụn sai cách

NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN THÂM MỤN

Để trị bệnh, trước tiên các bạn nên tìm hiểu nguyên nhân, để xác định và tránh mắc phải những sai lầm cũ.

Dưới đây là những sai lầm khiến da bị tổn thương nghiêm trọng và để lại thâm mụn mà bạn cần tránh:

1. Để tay tiếp xúc với da mụn

Trong quá trình nặn mụn, do tác động của lực tay hoặc dụng cụ không được vệ sinh kỹ lưỡng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây tình trạng viêm nhiễm, nguyên nhân phổ biến của sẹo thâm.Hãy vệ sinh kỹ dụng cụ nặn mụn và chỉ nặn những mụn nào đã chín thôi nhé.

2. Không đảm bảo vệ sinh cho vết thương

Việc vệ sinh các vết thương hở sau mụn sơ sài, làm rạn nứt kết cấu collagen và sợi elastin trên bề mặt da bị tổn thương, nên các tế bào melanocytes ở đáy thượng bì bị kích thích hoạt động mạnh, gây ra những vết sẹo thâm.

Khi da bị tổn thương thì bạn nên chăm sóc da đơn giản nhất có thể, hãy chườm một ít đá lạnh sau khi nặn mụn để giúp da dịu lại và rửa mặt bằng nước muối để giúp kháng khuẩn cho da nhé.

3. Không vệ sinh da mặt đúng cách

Không vệ sinh da mặt kỹ lưỡng gây mụn tái đi tái lại, vùng da chịu nhiều tổn thương của việc nặn mụn quá nhiều tại một nơi, khiến da bị vôi hóa, chai cứng, kích thước nhân mụn to và ăn sâu vào da gây sẹo rỗ khi lấy mụn.

4. Sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc

Điều trị mụn sai cách, làm dụng các loại kem trộn không rõ nguồn gốc gây kích ứng, viêm và để lại thâm

5. Không sử dụng kem chống nắng

Để da bị tổn thương, khi tiếp xúc thường xuyên dưới ánh nắng mặt trời, mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ, kích thích da sản sinh sắc tố melanin khiến vùng da sẫm màu hơn.

 

6. Chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: thường xuyên uống cà phê, nước ngọt có ga, ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, thức khuya, căng thẳng, hút thuốc, rượu bia cũng kích thích các tế bào melanin hoạt động gây thâm mụn.

 

CÁCH CHĂM SÓC DA ĐỂ HẠN CHẾ THÂM MỤN

Các bạn cũng đừng cảm thấy quá lo lắng khi da cứ có mụn là sẽ bị sẹo thâm, chỉ cần biết

cách chăm sóc đúng, không những cải thiện những vết thâm mà còn giảm thiểu được việc mọc mụn.

1. Chỉ nặn mụn khi đủ chín

Việc lấy nhân mụn quá sớm hoặc quá trễ là nguyên nhân khiến da có nhiều vết thâm mụn hơn.

Điều quan trọng trong việc nặn mụn là nặn khi mụn đã chín, việc lấy nhân mụn khi đó sẽ dễ dàng hơn không cần tác động mạnh gây tổn thương cho da.

Khi các bạn để nhân mụn tồn tại trong da quá lâu chúng sẽ biến thành mụn đầu đen, hoặc biến thành mụn thịt không ngòi giống tàn nhang.

Lúc đó các bạn không thể nào xử lý được ở nhà. Chỉ còn cách đến các trung tâm da liễu hoặc thẩm mỹ viện để nhờ sự trợ giúp của công nghệ.

2. Dưỡng ẩm cho da

Khi bị mụn, các bạn thường có xu hướng sử dụng tinh dầu tràm hay đặc trị để làm khô nhân mụn nên vùng da ở đó sẽ hơi khô một chút.

Vì vậy việc dưỡng ẩm cho da rất cần thiết vào lúc này, dưỡng ẩm tốt sẽ giúp da giữ được độ ẩm và đặc biệt làm hạn chế quá trình lão hóa da.

Chưa kể đến, một số kem dưỡng ẩm có khả năng giảm cũng sẽ giúp cho quá trình diệt mụn được diễn ra tốt hơn.

3. Tránh ánh nắng mặt trời

Da mụn là da nhạy cảm và dễ tổn thương nhất, nên ánh sáng mặt trời rất có hại và nguy hiểm trong thời gian da tái tạo.

Ánh sáng mặt trời rất nóng, khiến bạn bị đổ mồ hôi và dầu làm cho da bị viêm đặc biệt tia UV trong ánh mặt trời sẽ hủy hoại các tế bào collagen, gây thâm nám và tối màu.

Hãy hạn chế ra đường từ khung giờ 9h sáng đến 17h chiều thời điểm chỉ số tia UV rất cao, hoặc thoa kem chống nắng kết hợp cùng các biện pháp bảo vệ da bên ngoài.

4. Bổ sung các thực phẩm có chứa vitamin cho cơ thể

Da sẽ tái tạo lại tế bào sau mụn, đây thời điểm quan trọng giúp da hấp thụ các dưỡng chất trị mụn cũng như tránh các tình trạng thâm do mụn tốt nhất.

Các bạn nên lựa chọn các loại kem đặc trị có chứa vitamin C, chiết xuất nghệ để tăng cường tế bào sản sinh ra collagen.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý: uống nhiều nước và bổ sung các loại vitamin, rau củ kết hợp cùng việc tập thể dục, tránh thức khuya để có thể được đào thải cũng như hấp thụ tốt các dưỡng chất.

 

Sản phẩm liên quan

  1. https://drroller.vn/product/182-kem-chong-nang-cho-da-nhon-mun-eltamd-uv-clear-broad-spectrum-spf-46/
  2. https://drroller.vn/search/?q=Pore+Tightening
  3. https://drroller.vn/category/27-sua-rua-mat/