Lưu Ý Cách Chăm Sóc Da Mụn

Chăm sóc làn da sau trị mụn đúng cách như thế nào?

Để chăm sóc làn da sau mụn đúng cách, những người bị mụn cần lưu ý thực hiện massage vùng da tổn thương do mụn để kích thích da sản sinh tế bào mới, giúp làm mờ sẹo và giảm thiểu vết thâm. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt dành cho làn da sau mụn.

Những sản phẩm có chứa các hệ vitamin hay tinh chất nghệ sẽ giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào tổn thương do mụn gây nên. Các tinh chất này sẽ giúp cấu trúc sợi collagen và elastin vững chắc, đồng thời ức chế sự hình thành và làm mờ sắc tố melanin, giúp làm mờ sẹo, giảm vết thâm hiệu quả. Để thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da, bạn hãy thực hiện tẩy da chết khoảng 2-3 lần/tuần, đồng thời tăng cường bổ sung thêm những thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin E.

Chăm sóc da hằng ngày

Làm sạch da mặt là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong cách làm đẹp da, quyết định đến sức khỏe làn da của bạn. Do đó, việc làm sạch da sai cách sẽ gây tổn hại đến cấu trúc làn da, sức đề kháng của da.

Biểu hiện của việc làm sạch da sai cách chính là bạn chỉ rửa mặt bằng nước hay bằng sữa rửa mặt mà không thể dùng đến toner hay các sản phẩm dầu tẩy trang. Bởi vì việc rửa mặt như vậy sẽ không thể loại bỏ được hết vi khuẩn, các loại độc tố, bụi bẩn và cả tế bào chết trên da. Đặc biệt là lớp trang điểm cứng đầu kia sẽ gây bít lỗ chân lông, tắc tụ tuyến nhờn, khiến mụn lại mọc lại.

Nếu như da bạn đã hết mụn thì bạn nên đắp mặt nạ chăm sóc da sau mụn để giúp da có thể phục hồi nhanh chóng.

Lưu ý khi chăm sóc da mụn - Không chạm tay vào mặt

Tay là bộ phần tiếp xúc với nhiều bụi bẩn và vi khuẩn nhất. Đó cũng là lý do tại sao bạn nên tuyệt đối tránh chạm tay vào mặt, đặc biệt là các vùng da bị mụn.

Ngoài lây lan vi khuẩn, khi chạm tay vào các nốt mụn, bạn có thể gián tiếp khiến chúng bị kích thích và viêm nặng hơn.

Nếu mụn mủ bị viêm, có thể dẫn đến nhiễm trùng và dễ để lại sẹo. Tay rất dễ dàng để chạm vào khuôn mặt của bạn mà không nhận thức được những gì bạn đang làm.

Hãy cảnh giác chống đỡ má hoặc cằm của bạn lên với bàn tay của bạn khi ngồi tại bàn làm việc hoặc bàn, hoặc nghỉ ngơi của khuôn mặt của bạn trên bàn tay của bạn trên giường vào ban đêm.

Không nên dùng khăn tắm lau mặt

Thực tế, có nhiều người vẫn quen dùng khăn tắm để lau mặt và các chuyên gia cho rằng đó là một thói quen sai lầm nghiêm trọng vì khăn tắm chứa nhiều vi khuẩn rất hại cho da.

Với da mặt, bạn chỉ nên dùng bông tẩy trang hoặc khăn mặt để lau mà thôi. Nếu dùng khăn mặt, bạn cần giặt và phơi khô khăn mặt hàng ngày. Tốt nhất, bạn nên thay khăn mặt mỗi 2 tháng.

Khi bạn đang có một làn da mụn, bạn thường xuyên hoảng loạn và cố tìm cách để triệt phá những nốt mụn xấu xí trên mặt. Nhưng nếu nặn mụn sai cách có thể dẫn tới da bị tổn thương, nốt mụn ngày càng sưng. Thậm chí, da sẽ bị nhiễm trùng nặng hơn dẫn tới nhiều mụn, sẹo đỏ, sẹo rỗ trên làn da bạn.

Lưu ý sau khi nặn mụn đối với da mặt bị mụn

Đối với mặt nhiều mụn sưng đỏ hoặc viêm, bạn cần đến các trung tâm Spa hoặc bệnh viện để được các chuyên gia, bác sĩ tiến hành lấy nhân mụn và bôi thuốc đúng cách.

Thêm một lưu ý đặc biệt quan trọng, bạn tuyệt đối không được nặn mụn khi nhân mụn chưa được đẩy lên. Trước tiên, hãy làm sạch mặt, xông mặt với nước ấm để lỗ chân lông mở ra. Rửa sạch tay bằng xà bông diệt khuẩn và tiến hành dùng dụng cụ nặn mụn nhẹ nhàng lấy nhân mụn ra. Nếu nặn vài lần mà chưa thể lấy nhân mụn lên bạn nên dừng lại tránh làm da mặt bị sưng và đau.

Dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài

Khói bụi, ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến da đen sạm, mụn và nhanh lão hóa. Vì vậy, bạn cần dùng kem chống nắng trước khi ra đường 30 phút và mang khẩu trang che kín mặt, mang kính bảo vệ mắt.

Nên dùng khẩu trang y tế bên trong và một khẩu trang vải bên ngoài. Khẩu trang vải nên giặt mỗi ngày để hạn chế vi khuẩn.

Ăn uống lành mạnh

Để chăm sóc da mụn chúng ta nên uống 2 lít nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây có tính mát để làn da khỏe và đẹp hơn.

Hạn chế ăn đồ chiên, ngọt, béo, rượu bia, thuốc lá,… Vì đây là những thực phẩm khiến làn da yếu và dễ bị mụn.

Tiếp tục sử dụng kem trị mụn với tần suất giảm dần

Khi thấy tình trạng mụn và vết thâm đã thuyên giảm bạn không nên ngừng đột ngột mà hãy kiên trì sử dụng nhưng với tần suất ít hơn và liều lượng ít hơn, vì mụn rất dễ quay trở lại sau khi điều trị.

Ví dụ: Nếu bạn đang thoa kem trị mụn 1 lần 1 ngày thì giảm xuống còn 2 ngày/lần, sau đó là 3 ngày 1 lần rồi ngừng hẳn.

Không thức khuya

Từ 10 giờ tối tới 6 giờ sáng là khoảng thời gian tuyệt nhất cho giấc ngủ, bởi khoảng thời gian từ 10 giờ đêm tới 2 giờ sáng là thời điểm trao đổi chất tốt nhất cho da – cách tuyệt vời để cải thiện tình trạng mụn.

Chăm tập thể thao

Vận động thường xuyên không chỉ giúp lưu thông máu, cung cấp oxy tốt hơn cho các tế bào da mà việc toát mồ hôi trong quá trình tập còn giúp cơ thể bài tiết chất độc, làm sạch lỗ chân lông.

Do đó, tập thể dục được xem là giải pháp tuyệt vời trong việc chăm sóc da mụn hay các vấn đề liên quan đến da.