Thâm Đỏ Sau Mụn: Nguyên Nhân Và Sản Phẩm Điều Trị Thâm Hiệu Quả

Những ai từng phải “chiến đấu” với mụn trứng cá đều hiểu những phiền toái mà chúng mang lại. Không chỉ tìm cách xử lý các đốm mụn, bạn còn phải đối phó với tình trạng thâm đỏ sau mụn.

Đối với mụn ở khu vực chữ U (mụn thâm đỏ ở má và cằm), chủ yếu là mụn ở thể nặng (bao gồm mụn bọc, mụn mủ, mụn nang). Thế nên, sau khi mụn xẹp sẽ để lại di chứng là những vết thâm xấu xí, do đó cần phải mất rất nhiều thời gian mụn thâm đỏ mới mờ dần (thậm chí có vết sẹo vĩnh viễn không lành). Vậy phải làm sao để xử lý “gọn ghẽ” những nốt thâm đỏ sau mụn?

Thâm Đỏ Sau Mụn Là Gì?

Sẹo thâm đỏ là loại sẹo mụn khá phổ biến và thường gây mất thẩm mỹ rất lớn cho làn da. Biểu hiện của các loại sẹo mụn này là chúng có 1 khối đỏ hồng, kích thước và màu sắc thay đổi dựa theo sự tổn thương da ban đầu.

Mụn thâm đỏ ở má xuất hiện ngay khi gặp 1 tác động vật lý trên da, khiến làn da bạn bị tổn thương như: nặn mụn, gãi, cào gây trầy xước da,… Nguyên nhân dẫn đến việc hình thành mụn thâm đỏ là do quá trình viêm – phản ứng tự vệ của cơ thể khi phát hiện các vùng da bị tổn thương.

Lúc này, các khu vực da mới nặn mụn xong sẽ có tình trạng tụ máu dưới da do bị tác động lực khi nặn mụn. Vùng da này sẽ mỏng hơn, do đó sẽ hiện rõ các đám máu tụ và mao mạch máu xung quanh. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy xung quanh vùng da này có màu đỏ, đặc biệt là vị trí mụn vừa nặn xong.

Nguyên Nhân Hình Thành Thâm Đỏ Sau Mụn

Sẹo hình thành khi da bị tổn thương. Nếu làn da bạn vẫn mịn màng, chỉ xuất hiện các vết thâm màu đỏ hoặc nâu sậm là tàn dư của mụn, hãy yên tâm vì chúng sẽ sớm phục hồi nếu được điều trị đúng cách. Thường thì sau 3-6 tháng, chúng sẽ biến mất hoàn toàn.

Tuy vậy, ngay khi sẹo thâm vừa hình thành, bạn phải có phương pháp trị thâm đỏ sau mụn đúng cách. Nếu không, da chưa kịp lành sẹo thì những nốt mụn đã bùng phát trở lại, khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Các Dạng Thâm Đỏ Sau Mụn

Khi hai má xuất hiện sẹo thâm, tức là vùng da ở khu vực đó đã bị đổi màu. Sự đổi màu này là hậu quả để lại phổ biến nhất của mụn trứng cá. Thông thường, sự đổi màu mất dần theo thời gian, khiến vùng da đó trở lại màu da tiệp với các vùng còn lại trên khuôn mặt. Song đôi khi, sự thay đổi màu sắc trở thành vĩnh viễn.

Có 3 loại đổi màu:

  • Nếu vết thâm sẹo hai bên má đổi sang màu nâu, cho thấy bạn đang đối phó với tình trạng tăng sắc tố da. Mụn trứng cá (đặc biệt là mụn thể nặng) sẽ làm hỏng các tế bào da, khiến tế bào da buộc phải sản xuất melanin (melanocytes) để phục hồi. Kết quả là những nốt mụn thâm màu nâu hình thành ở má.

  • Tình trạng giảm sắc tố được đặc trưng bởi các đốm sáng do thiếu melanin. Với loại tổn thương da này, các tế bào melanocytes bị cạn kiệt từ vùng da bị thương hoặc mất khả năng sản xuất melanin. Cuối cùng, làn da khỏe mạnh bị thay thế bằng mô sẹo. Chính vì mô sẹo có màu hồng nhạt nên dễ nhận thấy hơn ở những người có tông màu da tối.
  • Erythema (da phát ban đỏ) là những vết thâm đỏ sau mụn đến từ các tế bào da bị hư hại. Những mao mạch nhỏ gần bề mặt da bị giãn vĩnh viễn, dẫn tới sự xuất hiện của những vết đỏ. Các vết thâm đỏ dưới da rất phổ biến ở những bệnh nhân bị mụn trứng cá hai bên má, đồng thời dễ nhìn thấy ở vùng da sáng màu.

Cách Trị Mụn Thâm Đỏ 2 Bên Má

Ngày nay, bạn có nhiều cách trị mụn thâm đỏ 2 bên má. Trong số đó, phổ biến nhất có thể kể đến như:

Một số biện pháp trị thâm đỏ tại nhà

Axit salicylic

Đây là một hợp chất tự nhiên, thường có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da mụn. Axit salicylic giúp làm sạch bụi bẩn, tế bào da chết và bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông – nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn trứng cá. Ngoài ra, axit salicylic còn giúp giảm sưng đỏ ở vùng da mụn, từ đó giảm thiểu sự hình thành của sẹo.

Là người bạn đồng hành với những chị em có làn da mụn, giúp làm dịu vùng da bị mụn và đánh bay những tác nhân gây thâm đỏ. Kem đặc trị mụn AcneFree SMAS Acne Treatment Cream là sản phẩm chứa "công thức Vàng" giúp điều trị tận gốc và ngăn ngừa tất cả các loại mụn tái phát. Thành phần axit salicylic, phù hợp sử dụng tại nhà mà không gây kích ứng. Thích hợp với nhiều loại da, kể cả làn da nhạy cảm

Hợp chất này có lợi cho tất cả các loại sẹo, trong đó có thâm đỏ sau mụn. Tuy nhiên, nó có thể khiến da khô hoặc dị ứng nên cần được thử ở vùng da khác trước khi sử dụng cho da mặt.

Retinoids

Thoa sản phẩm chứa retinoids giúp loại bỏ vết thâm sẹo ở hai bên má rất hiệu quả. Hoạt chất này giúp làm giảm tổn thương da do mụn gây ra, đồng thời tăng tốc độ tái tạo tế bào.

Điều bạn cần lưu ý là retinoids có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, nếu dùng retinoids để trị sẹo thâm thì bạn nhất định phải bôi kem chống nắng, che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài.

Trị mụn thâm đỏ bằng AHA (Alpha hydroxy axit)

Các axit alpha hydroxy (AHA) giúp loại bỏ tế bào da chết và ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc. Vì thế, thành phần này thường được bác sĩ chỉ định để điều trị mụn trứng cá và giảm sự xuất hiện thâm đỏ sau mụn. AHA là một dạng axit nhẹ có khả năng làm bong lớp da bên ngoài, từ đó để lộ lớp da mới mịn màng bên dưới.

Mandelic Acid được ca ngợi là một trong những hoạt chất chăm sóc da tốt nhất. Nghiên cứu cho thấy, Mandelic Acid được minh chứng hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả (kể cả mụn trên mặt hay bất kỳ vùng nào trên cơ thể) nhờ vào chức năng kháng khuẩn và giảm tiết dầu. Ngoài ra, còn cho hiệu quả cao trong giảm nhờn, làm mờ nám, thâm sạm, nếp nhăn, chống lão hóa và làm sạch sâu se khít lỗ chân lông. 

Hướng dẫn thoa serum trị mụn Mandelic Acid: Mỗi ngày 1-2 lần sau khi vệ sinh sạch sẽ cơ thể, nhỏ 2-4 giọt Serum Mandelic Acid ra lòng bàn tay sau đó xoa vào vùng bị mụn và vỗ đều, massage nhẹ nhàng cho thẩm thấu

Axit lactic

Axit lactic hoạt động như một lớp vỏ nhẹ nhàng để lấy đi các tế bào da chết. Ngoài ra, hoạt chất này giúp làm sáng các mô sẹo tối, mặc dù đôi lúc làm tăng sắc tố. Do tác dụng phụ có thể xảy ra, tốt nhất bạn nên thử nghiệm các sản phẩm có chứa axit lactic trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng chúng để điều trị thâm sẹo.

Điều Trị Y Tế

Lăn Kim

Lăn kim là quá trình chèn những chiếc kim siêu nhỏ vào vùng da xung quanh vết sẹo để kích thích cơ thể tạo ra nhiều collagen hơn. Phương pháp lăn kim hay còn gọi là Liệu pháp vi điểm (Micro-needling Therapy), hay Liệu pháp tăng sinh collagen (Collagen Induction Therapy), được đánh giá là tương lai của ngành thẩm mỹ nhờ khả năng làm đẹp toàn diện và tính an toàn gần như tuyệt đối của nó trong việc điều trị lão hóa và các khuyết điểm trên da như trị sẹo lõm , trị thâm mụn, nám, trị mụn, trị rạn da, xóa nếp nhăn, chống lão hóa và kể cả trị hói đầu. Liệu pháp lăn kim (hay còn gọi là phi kim) này thúc đẩy sự sản sinh collagen gấp 1000% và tăng sự hấp thu dưỡng chất của da lên gấp 3000% so với bình thường.

Bộ Kim Lăn Dưỡng Trắng Trị Thâm Nám là bộ các sản phẩm có đặc tính thanh lọc giải độc, trị thâm, dưỡng trắng, se lỗ chân lông và kích thích tái tạo da. Đây là bộ sản phẩm lăn kim được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ bạn điều trị thâm mụn, làm trắng da, trị thâm nám, cải thiện tình trạng da không đều màu và thu nhỏ lỗ chân lông. Mang đến cho bạn một làn da sáng mịn, căng mọng và bóng khỏe đầy sức sống.

Một bộ sản phẩm bao gồm: 01 kim lăn Dr. Roller kích thước tùy chọn, 01 chai 30ml serum hỗ trợ điều trị thâm, nám, dưỡng trắng da (tùy chọn), 05 gói mặt nạ lăn kim, 01 tuýp Kem tê 5g. 

Giảm ngay 15% khi mua trọn bộ sản phẩm.

Lưu Ý Trong Quá Trình Trị Thâm Đỏ Sau Mụn

Luôn giữ da sạch sẽ, thông thoáng: Làm sạch da mặt bị mụn bằng cách rửa mặt từ 2-3 lần/ngày với sữa/gel rửa mặt dịu nhẹ để không tạo điều kiện cho mụn tấn công.

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh: tránh xa tinh bột, đường và dầu mỡ; tăng cường bổ sung vitamin và chất xơ hàng ngày. Ngoài ra, bạn nên chọn ăn các loại thực phẩm hữu ích trong việc điều trị sẹo thâm như thực phẩm giàu chất đạm (sữa đậu nành, thịt lợn, đậu hũ…), chất sắt (bí đỏ, thịt bò, gan, trứng…), kẽm và selen (nghêu, sò, ốc, sữa, lòng đỏ trứng gà…), vitamin (trái cây họ cam chanh, cà rốt, xoài, dâu tây…).

Không nặn mụn: Mụn hai bên má hầu hết là mụn viêm, mụn bọc, mụn đỏ. Vì thế, bạn đừng cố nặn chúng bằng mọi giá nếu không muốn tình trạng tồi tệ hơn và các vết thâm thi nhau xuất hiện. Hãy tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn cách xử lý phù hợp.

Thoa kem chống nắng mỗi ngày: Tia UVA/UVB từ ánh nắng mặt trời là tác nhân khiến thâm đỏ sau mụn lâu mờ. Do đó, bạn cần tuân thủ nguyên tắc “Thoa kem chống nắng hàng ngày” trong quá trình trị sẹo thâm. Ngoài ra, nên tránh ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10-16 giờ vì đây là lúc tia cực tím hoạt động mạnh nhất.

 

Sản phẩm tham khảo: Kem chống nắng cho da nhờn mụn ELTAMD UV CLEAR BROADSPECTRUM SPF 46

Những vết sẹo thâm mụn xuất hiện ở hai bên má sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn khi giao tiếp với người khác. Áp dụng các phương pháp trị thâm đỏ sau mụn trên có thể giúp bạn sớm phục hồi vẻ ngoài hoàn hảo.

Thông tin Dr. Roller Việt Nam

Dr. Roller tự hào là nhà phân phối độc quyền kim lăn Dr. Roller chính hãng Hàn Quốc duy nhất tại Việt Nam. Chúng tôi luôn theo đuổi mục tiêu mang đến cho bạn những sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo. Nếu chất lượng là mối quan tâm hàng đầu của bạn, chúng tôi cam kết với bạn về điều đó

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ thông tin sau:

ROLLER VIETNAM (UNI-STORE)

Văn phòng chính: 231-233 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM

CN Đầm Sen: 568/5/8 Lạc Long Quân, P.05, Q.11, TP.HCM

Hotline: 0901-300-325 hoặc (028) 62-785-985

Facebook: https://m.me/kimlandrroller

Zalo: https://zalo.me/0901300325