5 Cách Trị Rạn Da Mới Hình Thành Và Lâu Năm

Dù không phải dấu hiệu nguy hiểm, rạn da vẫn khiến nhiều người lo lắng và mất tự tin. Đâu là cách ngăn ngừa và khắc phục tình trạng trên hiệu quả nhất? Tất cả sẽ được giới thiệu đầy đủ và chi tiết nhất trong bài viết dưới đây. 

Rạn Da Là Gì? Biểu Hiện Của Rạn Da

Tình trạng rạn da diễn ra khi cấu trúc biểu bì tại tầng hạ bì bị phá vỡ. Cụ thể, các liên kết giữa collagen và elastin bị đứt gãy gây tình trạng căng da quá mức trong thời gian dài. Ngoài ra, nồng độ cortisol gia tăng cũng làm tác động tới tỷ lệ collagen trên da tạo các vết rạn. Các vết rạn xuất hiện thành vệt dài, trắng, xám loang lổ gây mất thẩm mỹ. Các vết rạn gần giống sẹo, nhưng không gây lồi hay lõm bề mặt da.

Vết rạn tại những vùng da dễ nhìn thấy sẽ khiến người bị cảm thấy mất tự tin

Trong giai đoạn đầu, vùng da bị rạn có thể xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, sần sùi. Lâu dần, cảm giác này biến mất, vết rạn chìm dần vào da. Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng vết rạn có thể khiến chị em mất tự tin. Các vùng bị rạn da có thể xuất hiện ở đùi, mông, bắp tay, vùng ngực, vai,...

Bạn Bị Rạn Da Là Do Đâu?

Nguyên nhân chung của tình trạng rạn da đều xuất phát từ việc da bị kéo căng quá mức trong thời gian dài. Da kéo căng có thể do nhiều lý do như dậy thì, tăng cân, mang thai,...

Có nhiều nguyên nhân khiến những vết rạn xuất hiện trên cơ thể bạn

  • Rạn da do bệnh lý: Một số bệnh cũng có thể là nguyên nhân gây tình trạng rạn da. Chẳng hạn như bệnh Marfan hay Cushing. Các bệnh này khiến tình trạng giảm đàn hồi trong mô làm da căng nứt, gián tiếp dẫn đến đứt gãy mô liên kết dưới da. 
  • Vết rạn xuất hiện trong quá trình mang thai: Khi mang thai lượng hormone tăng đột biến khiến cho các cấu trúc da thay đổi đột ngột. Hơn thế, khi các mẹ bầu tăng cân, làn da bị kéo giãn đột ngột, việc xuất hiện các vết rạn da là không thể tránh khỏi.


 

Vết rạn da do thai kỳ gây không ít đau đầu cho phụ nữ sau sinh

  • Do những thay đổi đột ngột về thể chất: Khi có một sự thay đổi đột ngột nào trên cơ thể như cân nặng, chiều cao cũng đều là nguyên nhân gây ra hiện tượng rạn da. Điển hình như phụ nữ và nam giới bị béo phì, tăng cân đột ngột. Trẻ em phát triển chiều cao, người luyện tập thể hình khiến cơ bắp phát triển nhanh chóng… 

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như thay đổi hormone, sử dụng kem dưỡng corticoid trong thời gian dài cũng có thể gây rạn, nứt da.

Cách Phòng Ngừa Chứng Rạn Da

Dù không nguy hiểm, nhưng hiện tượng rạn da gây không ít khó chịu cho chị em phụ nữ, khiến họ mất tự tin. Để phòng ngừa tình trạng này, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Thoa Kem Dưỡng Ẩm Đều Đặn

Có thể nói, kem dưỡng ẩm từ lâu đã trở thành sản phẩm không thể thiếu đối với mọi người, không chỉ riêng phụ nữ. Sử dụng dưỡng ẩm đều đặn giúp da mềm mịn, giảm tình trạng căng khô, rạn da. Đồng thời, kem dưỡng ẩm cũng giúp cung cấp nước và độ ẩm cho cơ thể. Do đó, đây là dưỡng chất tuyệt vời nên được bổ sung và sử dụng đều đặn trong quá trình chăm sóc cơ thể. 

Chế Độ Ăn Uống Hợp Lý

Chế độ ăn hợp lý là điều vô cùng quan trọng. Ăn uống hợp lý, lành mạnh  giúp phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe. Giữ được chế độ ăn đúng mực, cơ thể sẽ không phải chịu những áp lực. 

Khi ăn uống hợp lý, vấn đề cân nặng, tăng cân được kiểm soát tốt nhất. Các chỉ số trong cơ thể duy trì cân bằng. Vì vậy, cấu trúc da và các hormone cũng không bị tác động hay ảnh hưởng. Tình trạng rạn da được hạn chế tối đa.

Đảm bảo nguồn dưỡng hợp lý cho cơ thể giúp ngăn ngừa rạn da

Chúng ta biết rằng việc tăng cân là một trong những nguyên nhân gây ra chứng rạn da. Chính vì vậy, duy trì được cân nặng ổn định với chế độ ăn hợp lý là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn tình trạng này. Ngoài ra, khi giữ được cân nặng, có một cơ thể cân đối, bạn vừa có thể tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan tới béo phì như: máu nhiễm mỡ, huyết áp cao…

Chăm Sóc Cơ Thể Trong Quá Trình Dậy Thì/Thai Kỳ

Quá trình dậy thì và thai kỳ cơ thể có đặc điểm chung là sự phát triển nhanh chóng. Đối với thời gian dậy thì, hệ thống xương phát triển, chiều cao có thể gia tăng đáng kể chỉ trong vòng một năm. Không chỉ vậy, với nữ, đây cũng là thời điểm phần mông, ngực thêm đầy đặn. Với phụ nữ mang thai, bụng và ngực cũng trở nên to và căng hơn trong giai đoạn này. 

Chính vì vậy, hai thời điểm trên cần chú ý quan tâm và chăm sóc cơ thể nhiều hơn để giảm tối đa tình trạng rạn da. Uống nhiều nước và sử dụng các sản phẩm dầu dưỡng cho các vùng da dễ bị rạn là gợi ý đầu tiên. Đó có thể là dầu dừa, dầu gấc hoặc các loại vitamin được bôi dưỡng vào cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung collagen bằng đường uống hoặc bôi để cơ thể đủ dưỡng chất, hạn chế đứt gãy mô.

4 Cách Trị Rạn Da Lâu Năm Và Mới Hình Thành Hiệu Quả

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu rạn da có thể chữa khỏi hẳn được không? Câu trả lời là không, tuy nhiên nếu kiên trì và thực hiện đều đặn liệu pháp mà mình đã lựa chọn thì những vết rạn này sẽ mờ đi. Dưới đây là những cách điều trị rạn da dễ thực hiện và đem lại hiệu quả cao nhất:

1. Trị Rạn Da Bằng Dầu Dừa Nguyên Chất

Dầu dừa trị rạn da vô cùng hiệu quả. Trong dầu dừa có chứa nhiều protein, hỗ trợ quá trình làm lành da và cải thiện tình trạng nứt nẻ, giãn nở của cấu trúc da. Mỗi ngày, xoa dầu dừa lên vùng bị rạn 2 - 3 lần và kết hợp với việc massage. Thực hiện đều đặn, lâu dần những vết rạn sẽ mờ đi trông thấy.

Bạn có thể xómờ vết rạn bằng cách thoa dầu dừa trực tiếp lên da

2. Dầu Oliu - Nguyên Liệu Chữa Lành Da Tự Nhiên

Khi điều trị rạn da, bạn sẽ cần đến những nguyên liệu có khả năng chữa lành, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. Dầu ô liu là một trong số đó, nhờ vào bản chất chứa lượng lớn vitamin E và chất béo lành mạnh giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành các tế bào da.

Đầu tiên, bạn cho 3 – 4 muỗng dầu ô liu cho vào chảo và hâm ấm. Sau đó, cho dầu oliu vào bát nhỏ, để nguội, dùng bông gòn để thấm dầu và bôi trực tiếp lên vùng da bị rạn. Vừa bôi vừa massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ trong vòng 5 phút

3. Sử Dụng Kem Bôi Trị Rạn Da

Kem bôi da là phương pháp nhanh chóng và tiện lợi nhất cho vấn đề này. Da sẽ được cải thiện bằng cách tác động trực tiếp vào vùng da bị tổn thương, lấy lại vẻ cân bằng, tăng khả năng đàn hồi cho da. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ đạt hiệu quả tốt nhất với những trường hợp những vết rạn mới xuất hiện.

Trị rạn da bằng kem bôi chuyên dụng

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều sản phẩm kem bôi dành riêng cho vấn đề rạn da. Chúng vừa có thể làm mờ vết rạn, giúp da mềm mại và đều màu vừa duy trì độ ẩm, khiến da chắc khỏe hơn. Khi bôi, cần kết hợp việc massage cho da để hiệu quả đạt được tốt hơn.

Khi chọn kem dưỡng, hãy ưu tiên các sản phẩm với thành phần cấp ẩm, làm mềm da và tăng độ đàn hồi cho các mô cùng tế bào. Sử dụng các dưỡng chất này thường xuyên giúp da căng mướt, khỏe mạnh, tình trạng rạn da cũng được khắc phục hiệu quả. Một số dưỡng chất gợi ý gồm vitamin A, B và E, tinh dầu oải hương, 

4. Sử Dụng Thuốc Kê Toa 

Sử dụng thuốc kê đơn và cách chữa trị từ bên trong. Sử dụng những loại thuốc có tác dụng lấy lại cân bằng cho cấu trúc da, bổ sung collagen, tăng sự đàn hồi trên da. Ngoài ra, những loại thuốc này tác động từ bên trong nên giúp cho hiệu quả làm đều màu da và làm mờ vết rạn nhanh chóng hơn.

Đến khám bác sĩ để được kê toa thuốc trị rạn da

Áp dụng thuốc trị rạn da theo đường uống là phương pháp đem lại nhiều lợi ích. Nhanh chóng, tiện lợi và dễ sử dụng là những lý do nhiều chị em lựa chọn thuốc đặc trị cho vấn đề của mình. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc, có nhiều vấn đề bạn cần phải lưu ý (liều lượng, tác dụng phụ, thời gian sử dụng,...) Do đó,  nếu bạn đang trong tình trạng này, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ thăm khám và kê toa thuốc!

5. Lăn Kim

Đây cũng là một cách chữa trị rạn da phổ biến. Đặc biệt, trong tất cả những phương pháp trên, đây là cách có khả năng chữa trị dứt điểm tình trạng rạn da, lấy lại vẻ đẹp tự nhiên cho làn da của bạn. Thông thường, chỉ qua 1 liệu trình điều trị, tình trạng vùng da loang lổ được khắc phục đáng kể. Tuy nhiên, để làm được điều đó, bạn cần chọn sản phẩm uy tín và chất lượng cho mình.

 

Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả của lăn kim trong chữa trị rạn da. Phần lớn bệnh nhân ghi nhận sự cải thiện của rạn từ mức trung bình đến xuất sắc khi áp dụng phương pháp này.

Và, để sử dụng kim lăn trị rạn da tại nhà đạt hiệu quả cao nhất, điểm mấu chốt chính là một kim lăn tốt và bộ sản phẩm hỗ trợ đầy đủ, phù hợp. Xin giới thiệu đến bạn trọn bộ sản phẩm lăn kim trị rạn được thiết kế đặc biệt dành cho làn da bị hư tổn bởi rạn da, bao gồm:

 Với sự kết hợp của kim lăn Dr. Roller, một trong những thương hiệu kim lăn hàng đầu thế giới, cùng các sản phẩm có đặc tính kích thích sự tái tạo, sinh trưởng của mô da và collagen, đây là bộ sản phẩm lý tưởng có thể hỗ trợ bạn trị rạn da, thoát khỏi nỗi lo và mặc cảm về rạn đồng thời có khả năng xóa nếp nhăn, chống lão hóa. Cam kết hiệu quả!

Dù không nguy hiểm, rạn da vẫn là vấn đề khiến nhiều người phiền não. Với những thông tin về rạn da kể trên, Dr. Roller hi vọng rằng bạn đã có cách điều trị và phòng ngừa triệu chứng này một cách tốt nhất. Chúc các bạn luôn sống vui và khỏe mỗi ngày.

Thông tin Dr. Roller Việt Nam

Dr. Roller tự hào là nhà phân phối độc quyền kim lăn Dr. Roller chính hãng Hàn Quốc duy nhất tại Việt Nam. Chúng tôi luôn theo đuổi mục tiêu mang đến cho bạn những sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo. Nếu chất lượng là mối quan tâm hàng đầu của bạn, chúng tôi cam kết với bạn về điều đó

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ thông tin sau:

ROLLER VIETNAM (UNI-STORE)

Văn phòng chính: 231-233 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM

CN Đầm Sen: 568/5/8 Lạc Long Quân, P.05, Q.11, TP.HCM

Hotline: 0901-300-325 hoặc (028) 62-785-985

Facebook: https://m.me/kimlandrroller

Zalo: https://zalo.me/0901300325