Làm thế nào để nhận biết mỹ phẩm chứa Corticoid? Cách để điều trị da nhiễm corticoid hiệu quả?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau, với nhiều xuất xứ và công dụng để người tiêu dùng lựa chọn. Vì muốn làm đẹp rẻ, nhanh cộng với thiếu hiểu biết nên rất nhiều người đã dùng mỹ phẩm có chứa Corticoid (còn gọi chung là kem trộn). Các loại kem trộn này được quảng cáo trị được tất cả các vấn đề trên da như mụn, nám, lỗ chân lông... một cách nhanh chóng chỉ trong vài ngày, công dụng hết sức thần kỳ.

 Kem trộn chứa corticoid, trắng đẹp nhanh chóng nhưng vô cùng nguy hiểm

Kem trộn chứa corticoid, trắng đẹp nhanh chóng nhưng vô cùng nguy hiểm

Tuy nhiên, Corticoid là một dược chất nguy hiểm nếu dùng bôi ngoài da lâu ngày. Cụ thể là có thể gây teo da, mỏng da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất sức đề kháng, mụn li ti, mẩn ngứa khắp mặt, thậm chí corticoid khi ngấm vào máu còn làm rối loạn hệ lông và chức năng các cơ quan nội tạng...

Vậy làm sao nhận biết mỹ phẩm bạn dùng có chứa Corticoid?

Chúng tôi sẽ nêu ra 1 vài điểm cơ bản để bạn nhận biết mỹ phẩm chứa corticoid:

  • Sản phẩm thường ở dạng kem, có thể có nhiều màu sắc, mùi hương khác nhau (trắng, xanh, vàng...)
  • Sử dụng thấy da trắng, căng mọng đẹp lên trông thấy chỉ trong vài ngày (vì corticoid có tính giữ nước)
  • Ngưng sử dụng da bị sạm lại thậm chí có thể bị nám, nổi mụn, mẩn ngứa…
  • Sử dụng thời gian dài khi soi gương nhìn kỹ sẽ thấy da rất mỏng, lộ rõ cả mao mạch (teo da)

Một cách thử nghiệm khác:

  • Lấy một ít sản phẩm bôi vào vùng da bất kỳ đang bị chàm (da dày lên rất ngứa, khi gãi mạnh thì da bong tróc vảy và rướm dịch vàng và chảy máu)
  • Sau đó thấy vùng chàm da lành rất nhanh, hết ngứa, hết dày sừng, da trơn láng trong vòng 1ngày sau khi bôi
  • Sau đó 2-3 ngày không bôi tiếp sản phẩm vào vùng chàm ấy nữa, da vùng này bắt đầu ngứa lại và dày lên càng mạnh và càng lan rộng hơn trước khi bôi.
  • Các dấu hiệu trên cho thấy chắc chắn trong mỹ phẩm thử nghiệm có chứa corticoid.

Những dấu hiệu của da nhiễm corticoid 

Những dấu hiệu của da nhiễm corticoid

Trên đây là các dấu hiệu nhận biết các sản phẩm có nồng độ corticoid cao. Tinh vi hơn, các loại kem trộn hiện nay để hạn chế bị phát hiện có corticoid, đã giảm nồng độ corticoid xuống thấp hơn để giảm bớt tác dụng cũng như tác hại trong ngắn hạn, tuy nhiên về lâu dài vẫn rất có hại cho da. Một số phản hồi cho thấy, khách hàng sử dụng các sản phẩm “kem trắng da cao cấp” này khoảng 1-2 năm sau khi bỏ không dùng nữa mới thấy được tác hại thật sự của chúng.

Cụ thể: “Các loại corticoid bôi lâu ngày trên da sẽ làm teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng. Nếu bôi lên da mặt lâu ngày, da mặt mịn màng đâu chẳng thấy mà sẽ thấy bị trứng cá đỏ, phát mụn li ti khắp mặt. Không những thế, thuốc có thể thấm qua da vào máu gây tác dụng toàn thân (có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm).

Các cô gái trước tuổi dậy thì nếu bôi lên da diện rộng, lâu ngày bị rối loạn sự phát triển hệ lông. Cũng do corticoid có thể thấm qua da vào máu mà có chống chỉ định (không được dùng) ở trẻ sơ sinh, nhũ nhi. Bôi ngoài da ở trẻ, thuốc chứa corticoid sẽ làm giảm sức đề kháng ở nơi bôi, làm bùng phát hiện tượng nhiễm khuẩn.” (Theo VnExpress - Sức khỏe đời sống)

Vậy nếu da đã bị nhiễm Corticoid, làm sao để điều trị?

Nếu da bạn xác định đã bị nhiễm corticoid, phương pháp điều trị da nhiễm corticoid còn tùy thuộc vào tình trạng da của bạn. Cách chăm sóc da chung là hãy ngưng ngay các mỹ phẩm đang sử dụng nghi có corticoid, không trang điểm, chỉ sử dụng sửa rửa mặt dịu nhẹ (nên mua của các thương hiệu uy tín) và tiến hành điều trị thải độc corticoid cho da, phục hồi các hư tổn.

  • Nếu da bị mỏng, yếu, sạm nhẹ: Sử dụng lăn kim kết hợp sản phẩm phục hồi biểu bì da, cho da khỏe lại dần dần. Lăn kim cũng sẽ giúp đẩy độc tố trong da ra ngoài, tăng sinh và thay thế tế bào da mới.
  • Nếu da bị nám: Lăn kim với sản phẩm trị nám, kết hợp sử dụng sản phẩm phục hồi biểu bì để thải độc cho da, thay dần lớp tế bào da cũ và tổn thương, tái sinh tế bào mới.
  • Nếu da bị nổi mụn, nổi mẩn ngứa, mụn li ti…: bạn nên đến thăm khám tại các bệnh viện da liễu uy tín để điều trị tình trạng viêm nhiễm trên da, đến khi da đã hết hoàn toàn viêm nhiễm có thể áp dụng lăn kim phục hồi da như trường hợp da bị tổn thương, mỏng yếu như trên. Lưu ý khi da còn trong tình trạng viêm như có mẩn ngứa, mụn bọc, mụn mủ, mụn li ti, sưng ngứa bong tróc… tuyệt đối không được lăn kim.

Da nhiễm corticoid vẫn có thể phục hồi nếu biết chăm sóc và điều trị đúng cách 

Da nhiễm corticoid vẫn có thể phục hồi nếu biết chăm sóc và điều trị đúng cách

Nhìn chung, lăn kim (hay còn gọi là phi kim) là một phương pháp tương đối rẻ và hiệu quả để phục hồi làn da bị nhiễm corticoid vì kem trộn. Lăn kim giúp da thải độc, đồng thời tái tạo phục hồi da, da sẽ bớt mỏng, bớt kích ứng, sức khỏe làn da dần được phục hồi.

Tuy nhiên, để đảm bảo một kết quả tốt, kim lăn và sản phẩm sử dụng để phục hồi da nhiễm corticoid phải đảm bảo chính hãng, chất lượng, tuyệt đối hạn chế chứa các hóa chất tẩy trắng, bảo quản, màu, mùi nhân tạo… để giảm thiểu tác hại của hóa chất, nguy cơ nhiễm trùng và phục hồi tốt nhất cho làn da đang nhiễm độc vì corticoid.

Sản phẩm tham khảo:

Kim lăn Dr. Roller chính hãng Hàn Quốc: https://drroller.vn/gioi-thieu-kim-lan-dr-roller/

Serum đặc trị lăn kim phục hồi da: https://drroller.vn/category/6-serum/

Kem tái tạo phục hồi da: https://drroller.vn/product/189-kem-duong-tai-tao-da-dr-repair-egf-igf-fgf/

Các bộ sản phẩm kết hợp sẵn (giảm 10-30%): https://drroller.vn/category/8-bo-san-pham/

Trên đây là phương pháp chung để điều trị da nhiễm corticoid, còn đối với từng trường hợp cụ thể, vui lòng liên hệ để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất với bạn: gọi Tổng đài (028) 62 785 985 - Hotline 0901 300 325 hoặc ghé thăm Fanpage của chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.