CÁC LOẠI SẸO LÕM/ SẸO RỖ THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Sẹo rỗ hay còn gọi sẹo lõm là tình trạng tổn thương sâu và nặng nề của cấu trúc da. Sau khi trải qua các vấn đề về da liễu dẫn đến sự co kéo, sụt lún từ chân gốc biểu bì, bề mặt da trở nên gồ ghề, lồi lõm, dày bì và kém săn chắc. 

Vậy có bao nhiêu loại sẹo và phương pháp điều trị sẹo lõm/ sẹo rỗ nào hiệu quả nhất?

SẸO ĐÁ NHỌN (ICE PICK SCAR)

sẹo

Loại sẹo lõm này khá phổ biến, có dạng lỗ sâu và hẹp, giống như có vật nhọn đâm mạnh vào da, để lại những lỗ sâu với đường kính không quá 2mm, sâu hơn 0.5mm. Nếu sẹo đá nhọn nông hơn thì đó là lỗ chân lông to. Nguyên nhân hình thành sẹo là do những tổn thương sâu của hệ thống collagen ở vùng trung bì do mụn bọc hoặc y nang lây nhiễm làm phá hủy lỗ chân lông.

SẸO ĐÁY HỘP (BOX SCAR)

 

Đây là dạng sẹo hố lõm, dạng chân vuông, đáy hố tương đối bằng và nông, . có góc cạnh thẳng đứng, đường kính từ 2 đến 4mm, sâu đến 1.5mm. Sẹo có thể nông hoặc sâu, và thường được tìm thấy hai bên má và thái dương. Nguyên nhân chủ yếu gây ra dạng sẹo này là do thiếu hụt collagen liên kết da, chủ yếu do tác động bên ngoài hoặc bệnh thủy đậu.

SẸO CHÂN TRÒN (ROLLING SCAR)

sẹo

Sẹo lõm hố tròn, tương đối sâu, có miệng rộng hơn dạng đá nhọn, vết sẹo bị lõm xuống do mụn viêm kéo dài tạo thành mô sẹo. Sẹo này thường rộng và nông, tạo ra bởi những tổn thương bên dưới bề mặt da, làm cho làn da trông như có những vệt lượn sóng. Tình trạng sẹo có thể nặng hơn do tuổi tác.

SẸO HỖN HỢP

Gần như tất cả các dạng sẹo lõm trên sẽ cùng tập hợp trên một vùng da bị tổn thương đặc biệt, vừa có lỗ nhọn và sâu, vừa có lỗ tròn, gồ ghề, lồi lõm, có thể đi kèm viêm da chính là tình trạng sẹo hỗn hợp, đây là tình trạng sẹo rỗ nặng và tương đối khó điều trị.

PHƯƠNG PHÁP CHỮA TRỊ SẸO LÕM HIỆU QUẢ

Tùy theo mức độ hư tổn nông hay sâu và nguyên nhân hình thành mà sẹo lõm/ sẹo rỗ vẫn có khả năng cải thiện trung bình từ 50-80%. Trên thị trường hiện nay có nhiều phương pháp điều trị sẹo lõm/ sẹo rỗ như lăn kim, siêu mài mòn (cà da), lột da hóa chất (TCA), bắn laser… Tuy nhiên, phương pháp lăn kim/ vi kim có thể nói là một trong những phương pháp hiệu quả, tiết kiệm và an toàn nhất.

 

Hình: So sánh giữa lăn kim và các phương pháp điều trị sẹo lõm/ sẹo rỗ khác

 So sánh các phương pháp trị sẹo lõm sẹo rỗ

So sánh các phương pháp trị sẹo lõm sẹo rỗ

Sau bài viết trên, có lẽ Quý khách đã hiểu hơn về tình trạng sẹo lõm/ sẹo rỗ của mình và phương pháp điều trị phù hợp.

Quý khách quan tâm có thể tham khảo Bộ sản phẩm lăn kim trị sẹo, hoặc gọi điện cho chúng tôi theo số (028) 62 785 985 - 0901 300 325 để được tư vấn trực tiếp và cụ thể cho trường hợp của quý khách.

(Nguồn: Dr. Roller Vietnam - Bài viết có sử dụng 1 số thông tin tham khảo từ Internet)